Hôn nhân khác đạo | CôngGiáo.org
≡ Menu

Hôn nhân khác đạo

  1. Hôn nhân khác đạo: là hôn nhân giữa một bên là Công Giáo và một bên không phải là Công Giáo (hoặc không có đạo).
  2. Hôn nhân hỗn hợp: là hôn nhân giữa một bên là Công Giáo và một bên không Công Giáo, nhưng đã được rửa tội trong đạo Tin Lành hay đạo Chính Thống.
  3. Nếu đạo ai người nấy giữ, thì phải như thế nào thì hôn nhân mới thành sự?
    Phải xin phép chuẩn nơi tòa Giám Mục. Nếu không có phép chuẩn thì phép hôn phối bất thành. Để được phép chuẩn phải hội đủ các điều kiện sau:

    • Bên Công giáo phải tuyên bố mình sẵn sàng tránh mọi nguy cơ mất đức tin và thành thật cam kết sẽ làm hết sức để tất cả con cái được Rửa tội và giáo dục trong Giáo Hội Công giáo;
    • Phải thông báo cho bên không Công giáo biết những điều bên Công giáo phải cam kết, để họ ý thức thật sự về lời cam kết và nghĩa vụ của bên Công giáo;
    • Cả hai bên phải được giáo huấn về những mục đích và đặc tính chính yếu của hôn nhân mà không bên nào được phép loại bỏ.

    Khi đã có phép chuẩn thì có thể làm phép cưới trong nhà thờ hay tại một nơi khác thích hợp. Nên liên lạc với cha sở sớm!


Các bạn tham khảo thêm các bài sau:

{ 287 comments… add one }
  • thien November 4, 2014, 7:52 am

    các bạn oi mình đang đau khổ lắm có ai hiểu biết về tin lành không giúp mình với.
    mình là đạo phật cô ấy là đạo tin lành lúc trước cô ấy không đi nhà thờ thì rất yêu mình rất quan tâm mình. giờ cô ấy đi nhà thờ không biết vô nhà thờ học giáo lí gì đó giờ cô ấy không còn quan tâm mình như xưa.cách suy nghĩ củng khác thay đổi tính cách không còn như trước nữa .giờ mình không biết làm x nữa.hjx

  • Hùng Anh November 2, 2014, 9:44 pm

    Xin chào.

    – Tôi có một câu hỏi. Rất mong được các bạn giúp đỡ.
    – Tôi có quen một người con gái theo Đạo Phật. Chúng tôi quyết định tiến tới hôn nhau nhưng bị gia đình phản đối vì tôi theo Đạo Thiên Chúa.
    – Gia đình bên bạn gái tôi muốn tôi thờ một vị thần bên Phật (quyết việc làm ăn gia đình tốt đẹp. Từ trước đến giờ hể là con trai hay con rể là phải theo). Họ cũng muốn tôi bỏ Đạo để theo bên họ.
    – Vì yêu nhau quá nhiều. Chúng tôi cũng đã cố gắng thuyết phục gia đình nhưng không được. Tôi đang có ý định làm theo điều gia đình bạn gái tôi muốn. Nhưng tôi không bỏ Đạo được. Tôi sẽ theo hai bên & bạn gái tôi cũng vậy. Chúng tôi sẽ cố gắng ngồi xuống nói chuyện với nhau. Để êm đẹp hai bên.
    – Tôi thật sự không biết, tôi làm như vậy có đúng hay không? Rất mong mọi người giúp đỡ.

    Mong hồi âm, xin cám ơn.

  • Quách Quỳnh Mai October 31, 2014, 10:25 pm

    Tôi yêu 1 người theo đạo phật, ban đầu người ấy theo đạo tôi, nhưng 1 năm sau thì nói không thể nên hãy chia tay, tôi rất đau khổ, anh ấy cũng vậy. Chúng tôi cứ tái rồi hợp, tái rồi hợp suốt như vậy đã hơn 1 năm nay. Đó là do chúng tôi còn quá yêu thương nhau, nhưng mãi mãi chẳng có kết quả gì. Vì trái tim tôi có anh mà tôi không thể nào nghĩ tới ai được nữa, tôi chẳng thể làm lại từ đầu với bất kì ai. Còn anh thì cũng yêu tôi rất nhiều mà chẳng muốn nghĩ đến ai, chỉ biết đâm đầu vào công việc. Cho đến bây giờ chúng tôi vẫn gặp gỡ nói chuyện như bình thường. Yêu nhau hơn 2 năm rồi, tôi thấy khó chấm dứt được mối lương duyên này, anh nói chúng tôi có duyên nhưng nợ tới đây thôi. Tôi thấy mệt mỏi vô cùng khi nghĩ tới anh. CHúng tôi không có kết quả với nhau nhưng lại không thể dứt khoát chia tay, chẳng ai trong chúng tôi còn sức để đi tìm người khác vì sợ nhau tổn thương. Tôi nói hết năm 4 đại học tôi sẽ không gặp anh nữa, nhưng chỉ còn mấy tháng nữa thôi là hết năm tư rồi nhưng cũng không thể quên anh được. Tôi đã nghĩ tới chuyện đi tu nhưng tôi có thể đi theo chúa được không, người có đồng ý không khi trái tim con tràn ngập tình yêu với người đó.

  • H.Trang October 19, 2014, 9:14 am

    Chào mọi người,
    Mình đang trong yêu người không có đạo, không có niềm tin vào bất cứ tôn giáo hay bất cứ thứ gì thuộc về tâm linh, tín ngương, chỉ tin vào bản thân của anh ấy mà thôi. Mặc dù ban đầu cả 2 đã rất đấu trang tư tưởng về tình cảm của mình là có nên tiếp tục hay không vì cả 2 không cùng tôn giáo, nhưng lý trí đã không thắng nỗi con tim, chúng mình đã quyết định đến tìm hiểu nhau.
    Đã gần 4 năm yêu nhau và chúng mình quyết định tiến tới hôn nhân, cha mẹ mình cũng muốn mình khuyên bảo anh ấy để anh ấy theo đạo nhưng mình không thể khuyên anh ấy theo được. Anh ấy nói nếu bắt buộc theo để cưới thì sẽ theo nhưng cưới xong thì không giữ đạo. Nếu như thế thì cũng có khác gì mình bỏ đạo đúng không? Vậy nên chúng mình đã quyết định là đạo ai nấy giữ, sẽ xin phép chuẩn để hợp thức hóa và ba mẹ mình cũng đã đồng ý. Bởi mình cũng nghĩ, nếu vì chuyện đạo mà chia tay, mình cưới người cùng đạo nhưng sau này không hạnh phúc, cãi vã nhau thì cũng có tội đúng không? Bởi lề luật Thiên Chúa giáo mình đã dạy là vợ chồng phải tôn trọng nhau, yêu thương nhau suốt cuộc đời mà!
    Hôm qua mình có đến nhà thờ để hỏi về vấn đề học giáo lý hôn nhân. Lúc trước mình nghĩ đạo ai nấy giữ thì chỉ cần mình học giáo lý hôn nhân thôi, nhưng bác gái hoạt động trong nhà thờ đã nói rằng cả 2 phải cùng học giáo lý hôn nhân thì mới được làm phép chuẩn. Bạn trai mình thì nói không theo thì tại sao lại bắt học. Mình phân vân quá, có ai biết rõ về vấn đề này thì giải thích giúp mình được không? Là có phải cả 2 phải đi học GLHN thì mới được làm phép chuẩn không? Mình cũng nghe nói là khi xin làm phép chuẩn là cả cha mẹ 2 bên gia đình phải đến Tòa Giám Mục gặp Đức Cha, rồi phải đi đi về về gặp Đức Cha nhiều lần lắm mới có thể được đồng ý cho làm phép chuẩn có phải không ạ?
    Mình thắc mắc nhiều mà chưa biết hỏi ai, cũng chưa đủ tự tin và sự chuẩn bị để có thể vào gặp Cha xứ đề hỏi. Vậy anh chị em nào biết rõ về vấn đề này thì giải thích, tư vấn giúp mình với nhé!
    Cảm ơn rất nhiều!

  • Thắng May 27, 2014, 11:20 am

    Cha ơi ! cho con hỏi là đạo Chúa và Tin Lành có thể đến với nhau được ko ạ

  • Vũ Trần January 26, 2014, 4:00 pm

    Buồn thay nó lại là nguyên nhân khiến lứa đôi chia lìa nhiều hơn là có được cuộc sống tốt đẹp…!!!

    • hoàng cường March 1, 2014, 1:07 pm

      Đã đọc xong tất cả cmt.và mình cũng ở trong tình huống của các bạn.mình theo đạo thờ tổ tiên ô bà, ny mình theo đạo công giáo.mình cũng tìm hiểu về nguồn gốc đạo thiên chúa.mình rất tôn trọng đạo TCG .nhưng mình k muốn theo đạo TCG vì mình k có đức tin. Mình tim Đức Giesu có thật.nhưng chỉ là 1 nhân vật trong lịch sử.có tư tưởng cải cách,muốn cứu giúp mọi người như các vị hiền nhân khác. Nhưng do đc con người quá sùng bái và thần thánh hóa nên mọi người càng tôn thờ hơn.
      Những người TCG nghĩ là Chúa tạo ra tất cả,sinh ra con người… Nhưng khoa học lại k chứng minh như vậy.thế nên,mình tin Chúa là bác bỏ khoa học,mình tin khoa học thì lại chứng minh Chúa k đúng?
      Đạo lý trong kinh thánh và đạo lý trong Phật giáo cũng đều hướng thiện.nhưng sự ràng buộc do người trongTCG đặt ra là cao hơn. Và k muốn mất đi con chiên của mình. Quỳ dưới Chúa hay quỳ dưới Phật đều được. Vì họ đều là những vĩ nhân đáng kính!
      Nếu những người may mắn khi làm việc thì gọi là đc Chúa ban phước.nhưng cũng là người đó có lúc gặp đen đủi lại k nói là Chúa k ban phước? Chúa sẽ quyết định mọi kết quả của các bạn nếu như các bạn k có sự cố gắng???? Chúa hay Phật là nơi để mình có niềm tin ,lấy lại cân bằng. Vì họ dạy mình cái thiện,cái tốt. Còn hành động đúng hay k là do đầu óc,lý trí,cảm tính,sức khỏe mình quyết định.!
      Các bạn có hôn nhân khác đạo thì nên tìm hiểu hai tôn giáo để cùng có thể hòa hợp vs nhau. Cùng sống hoad thuận vs nhau! Cố lên nhé!
      Mình thấy trong quy định tiền hôn nhân có điều là: con cái sau khi sinh ra,phải cố gắng hết sức để cho con rửa tội.và đc giáo huấn trong giáo hội. Mình thấy hơi khắt khe. Theo TCG ngĩ con người sinh ra đã có tội tổ tông….ăn trái cấm. Nhưng mình nghĩ điều k phải là cái tội đâu! Vì trái cấm là trái hiểu biết mà,ăn vào sẽ phân biệt đúng hay sai,phân biệt được đạo lý làm người để thành người tốt như lời chúa dạy mà”!!!
      Vì thế nếu những người ở 2 tôn giáo cưới nhau thì bố mẹ trước hết phải sống tốt đã,hãy đừng kỳ thị tôn giáo,đừng cho răng đạo mình là tuyệt đối! Và sau đó dạy con cho cả 2 đạo. Để hướng con làm những điều thiện rồi chọn tôn giáo cho con sau.khi con thấy hợp vs tôn giáo nào đó!(cũng có thể k theo để thờ ô bà tổ tiên thôi)
      Vấn đề sau khi cưới nếu có nhà riêng thù hơi đau đầu.nhưng mình nghĩ “thuyền theo lái,gái theo chồng “. Nên nếu có nhà riêng mà chồng bên Chúa thì thờ Chúa.còn chồng theo Phật thì thờ Phật.còn giữ đạo vs vợ thì đạo tại tâm cũng tốt mà.đó là để tránh mâu thuẫn gia đình nhé các bạn!

  • Nguyen The cong January 12, 2014, 10:00 am

    Chào các bạn! đạo công giáo mình cũng có cái hay, đạo nào cũng hướng con người đến cách sống tốt đẹp.

  • Thanh nam December 2, 2013, 2:53 am

    Mình có vài dòng muốn tâm sự, hiện nay mình cung lấy vợ ngoại đạo và ở lớp mình cụng có máy người trai ngoại lấy vợ công giáo chúng tôi cùng nhau học đạo và học hôn nhân gia đình, hiện nay theo như các bố mẹ ngoại đạo hay là theo đạo đều ngi tốt cho con của mình, mình chỉ khuyên các bạn như thế này nếu yêu nhau thật lòng thì nên đang ký học một thời gian thì các bạn sẽ hiểu ngay vì trong đạo sẽ dạy cho các bạn biết thế nào là thờ cúng ông bà tổ tiên, và phụng dượng bố mẹ,cụng như cuộc sống của vợ chồng. Và tình yêu, còn giờ các bạn cứ ngị tình yêu của mình là đúng thi cụng chưa tron vẹn đâu, có ơn chúa các bạn sẽ vượt qua tất cả cho dù đó là cả một vật cản rất to lớn, chúng ta đều vượt qua,chúc các ban sống đẹp lòng chúa, hai lòng bố mẹ, và hạnh phúc cho đôi bạn. Thanh nam

    • Stephen December 2, 2013, 11:12 am

      Cam on ban!

  • December 1, 2013, 10:29 pm

    Em là người có đạo, còn chồng e thì không. Chúng e dự định làm phép chuẩn, đạo ai nấy giữ. Chúng e dự định cưới vào ngày 9/3/2014 là trúng vào mùa chay, Vậy cho e hỏi chúng em có được phép làm đám cưới vào ngày đó k?
    em xin cám ơn

    • Stephen December 2, 2013, 11:11 am

      Hà cần liên lạc với cha xứ bởi vì còn tuỳ thuộc vào lịch trình cha xứ có bận hay rãnh vào ngày đó.

  • Maria November 30, 2013, 3:50 am

    Đã quan hệ trước khi kết hôn thì các nghi thức khi làm lễ ở nhà thờ có khác với mọi người không? Giúp mình với, mình rất bối rối, còn 1 tháng nữa là tới ngày kết hôn rồi.

    • Stephen November 30, 2013, 10:53 am

      Theo mình nghĩ thì không có gì khác. Mến chúc bạn luôn hạnh phúc!

  • Juna October 5, 2013, 12:23 pm

    Mình cũng có tình cảm với một người con trai ngoại đạo. Mình cũng bày tỏ quan điểm của mình với anh ấy về vấn đề tôn giáo. Qua những lần tâm sự thì mình biết rằng giữa mình và anh ấy khó mà hòa hợp được về vấn đề ấy. Mình cảm thấy rất buồn. Vì không tìm được hướng giải quyết hợp lý nên cuối cùng sau thời gian tìm hiểu mình đã nói lời chia tay với anh ấy, thật sự mình rất đau, nhưng mình biết phải làm sao.

    • Martin L Tran October 9, 2013, 1:06 am

      Ban men!

      Yeu Chua tren het moi su. Xin Chua goi den ban nguoi ma Chua chon .

  • Oanh September 25, 2013, 3:16 am

    Đọc những dòng trên của các bạn, mình cũng đang trong tình trạng như vậy, 30t chưa lập được gia đình vì ko may mắn, toàn gặp đàn ông khác tôn giáo. Tôi cũng theo đạo Thiên Chúa, nhưng chẳng bao giờ quen được người đạo Thiên Chúa. Quen người ko cùng đạo thì 1 số thì ko chịu theo đạo, 1 số thì ko thể theo vì là con trai trưởng, …

    Đến giờ quen 1 người ngoại đạo, đã ly hôn, nhưng thật sự tôi ko biết là trong đạo Thiên Chúa có cho phép người có đạo, lấy người ko có đạo mà đã ly hôn rồi ko? Tôi rất băn khoăn ko biết hỏi ai, lên đây hỏi mong mọi người giúp đỡ cho tôi. Xin cám ơn!

    • Stephen September 28, 2013, 12:30 pm

      Oanh Men,

      Minh da email tra loi ban roi do.

  • Hong August 12, 2013, 12:24 pm

    Tôi và anh ấy yêu nhau được 4 năm. Nhà tôi trước giờ không theo đạo nhưng thờ cúng tổ tiên. Nhà anh ấy thì theo Đạo Công Giáo, gần đây khi nhắc đến chuyện cưới xinh (ba mẹ anh ấy cũng có thiện cảm với tôi). Ban đầu ba mẹ tôi không đồng ý, nhưng tôi đã cố thuyết phục ba mẹ cho theo Đạo CG. Và ba mẹ cũng đồng ý.
    Vậy mà không may, ba mẹ anh ấy khi biết ba mẹ tôi không đồng ý đã tỏ không vui. Cộng thêm chuyện gần đây tôi không đi nhà thờ (vì công việc nên tôi không thuận tiện đến nhà thờ mỗi tuần). Mẹ anh nghĩ tôi như vậy sẽ không giữ đạo được, bà nghĩ nếu tôi có vô đạo thì cũng vì đám cưới, chứ không thật tâm, bà muốn tôi toàn tâm toàn ý…
    Và bây giờ, cho dù anh có nói gì, cũng chỉ làm mẹ anh thêm tức giận. và càng phản đối quyết liệt hơn.
    Xin mọi người giúp cho tôi ý kiến, chúng tôi yêu nhau thật lòng và không muốn chia tay. Vậy tôi nên làm thế nào để có được tình cảm và sự đồng ý của mẹ anh ấy?

    • Martin L Tran October 9, 2013, 1:00 am

      Ban men!

      Me anh ay la mot nguoi tot bung. Tu tuong cua chung ta nhu mot ly sua. Neu no day thi khong the nhan them.

      Den voi Chua, hay de tu tuong cua ban nhu mot ly khong co sua, ban se nhan duoc them va yeu Ngai hon nua.

      Hanh phuc thay nguoi yeu men Chua. Lay Chua con xin Chua ban nhieu an sung cho Hong de Hong yeu Chua hon het moi su

  • Anna Maria Cát Tiên May 4, 2013, 3:41 pm

    Mời mọi người tham khảo nha !

    https://www.tinmung.net/GIADINH/GiaDinhKitoHuu/TongHop/HonNhanCongGiao.htm

    https://buiductien.org/index_html/books/tmagdgl/plonearticle.2007-01-04.1284548353/index.html

    Tại sao phải theo đạo Công giáo để lấy vợ, lấy chồng?

    *Hỏi: Con quen với một cô gái ngoài Công giáo, chúng con rất thương nhau, nhưng cha mẹ con muốn cô ta phải trở lại đạo Công giáo rồi mới kết hôn! Xin cha cho ý kiến. (Tam, TX)

    Đáp: Chào anh Tam,

    Cám ơn anh đã hỏi một vấn đề nhiều bạn trẻ thời nay đang gặp. Ý kiến tôi như sau:

    1. Nếu bên cha mẹ Công giáo muốn con mình lấy người “trở lại đạo”, thì cha mẹ bên Phật giáo hay đạo Ông bà cũng có quyền khuyên con họ, đại khái như: “Gia đình mình đã theo đạo Ông bà, đạo Phật từ lâu, nên không bỏ ông bà để theo đạo nào hết”. Hoặc: “Tại sao nó không theo đạo mày mà mày phải theo đạo nó? Hoặc: “Nhiều người đạo Công giáo cũng “chẳng ra gì” tham lam, trộm cắp, trốn thuế, cho vay ăn lời cắt cổ…

    Cha mẹ hai bên đều có lý, vì đã nuôi dưỡng con cái tới tuổi lập thân, nên muốn con cái hạnh phúc. Ý kiến cha mẹ hướng dẫn là tốt, nhưng cha mẹ cũng không nên ép buộc (ép dầu ép mỡ, ai nỡ ép duyên, hoặc ai nỡ cấm duyên). Con cái cũng cần tự quyết định chèo lái con thuyền của mình về bến phúc.

    2. Theo đạo Công giáo lợi hay hại?

    Bên nam cần tìm hiểu rõ lợi hại khi nhập đạo của bên nữ:

    -Lợi cho 2 người: St. Exupery nói: “Yêu nhau không phải là nhìn nhau, nhưng là cùng nhìn về một hướng”, và cha ông người Việt cũng nói qua ca dao: ” Yêu nhau chữ vị là vì, chữ dục là muốn, chữ tùy là theo”.

    Cùng Công giáo, sẽ lợi cho vợ chồng, chẳng hạn: một vợ một chồng, yêu nhau mãi mãi đến khi qua đời. Vì Chúa mà nhịn nhục, tha thứ cho nhau…sống đời vui buồn, sướng khổ, để cùng nhau chia sẻ, thông cảm với nhau. Khi về già dễ nâng đỡ, an ủi nhau. Có nhau đời này và mãi mãi có nhau trên Thiên đàng trong hạnh phúc.

    -Lợi cho con cái: Dạy dỗ chúng theo tiêu chuẩn giáo lý nào để chúng thành con người, thành con Chúa, đối nghịch ý kiến, hay sinh cãi cọ, bất hòa.

    -Giáo hội Công giáo bảo bọc cả gia đình qua 7 Phép Bí tích. 7 Bí tích (BT) liên quan đến các giai đoạn của cuộc sống linh hồn của con người giống như cuộc sống thể xác: 1Sinh vào Giáo hội qua BT Rửa tội, 2Tăng sức qua BT Thêm sức, 3Nuôi dưỡng qua BT Mình Thánh Chúa, 4Chữa lành qua BT Giải tội, 5Bổ sức qua BT Xức dầu bệnh nhân, 6Phục vụ qua BT Truyền chức, 7Yêu thương qua BT Hôn phối. Tóm lại: Từ khi nhập đạo qua BT Rửa tội…, tới cả sau khi qua đời, cũng được cầu nguyện cho hằng ngày trong Thánh lễ trên khắp hoàn cầu. Như thế theo cùng đạo có lợi chứ không có hại.

    3. Đạo Công giáo luôn tôn trọng tự do không ép buộc ai theo (Giáo hội chủ trương Tự do Tôn giáo, vì theo mạc khải cũng như gương hành động của Chúa Kitô “Không ai bị cưỡng bách phải chấp nhận đức tin trái với ý muốn…(Công đồng Vatican 2, Tuyên ngôn Tự do Tôn giáo).

    -Trong thực tế, đã có những người nam hoặc nữ nhập đạo để thành hôn. Họ rất sùng đạo, có khi còn hơn cả bên đạo gốc. Họ sống hạnh phúc, con cái đàng hoàng.

    -Cũng có những đôi xin “phép chuẩn “đạo ai nấy giữ” họ cũng sống tốt lành, sau một thời gian họ theo cùng đạo.

    -Nhưng cũng có những người “Cúi đầu lạy Chúa Ba Ngôi, con lấy được vợ, con thôi nhà thờ”, những người này không chín chắn, giả bộ để kết hôn.

    4. Vậy trước khi thành hôn, điều rất cần là đôi bên phải tìm hiểu nhau thật kĩ, không phải là chuyện thử rồi trả lại như mua bán đồ vật…nhưng là vấn đề hạnh phúc cả đời.

    Tìm hiểu để đồng thuận về tôn giáo càng nhiều càng tốt, về sinh lý, tính tình, sở thích mỗi người, tài chánh, số con cái, họ hàng đôi bên. Nên nhớ: “Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn”. (Trắc nghiệm hòa hợp hôn nhân).

    Ít nhất, cần xem tình yêu có từ cả 2 phía hay chỉ một bên. 2 người có hợp tính tình nhau không, có thể xây dựng tương lai cho nhau không? Ngoài cầu nguyện xin ơn Chúa, cũng cần theo lớp Dự hôn để hiểu thêm về đạo, về đời, về nghệ thuật sống hạnh phúc trong hôn nhân.

    Hi vọng anh nghe ra.

    (Linh mục Đoàn Quang, CMC 8-2012)

    —————————————————-

    Nếu ai có hứng thú, mời đọc truyện sau:

    Đức Mẹ đưa tôi vào đạo của Ngô Thị Sương (trích sách Tìm Về Nguồn Sống)

    “Tôi là người con gái kế út trong gia đình 9 anh chị em. Tôi không rõ ba tôi có là tín đồ Phật giáo không, nhưng ba tôi thích phóng sinh các con vật như chim, cá, rùa mỗi năm vài lần. Mỗi lần rất nhiều và tổ chức long trọng lắm. Ba tôi rất thương vợ con, và rất ghét những gì gian dối, đặc biệt là ba tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ những người kém may mắn. Má tôi thì hết lòng xây dựng gia đình, hết lòng thương con cái. Tôi chưa hề thấy má tôi lớn tiếng la mắng con cái, nhưng luôn kiên nhẫn dùng lời phân tách giảng giải cho các con. Má tôi thật là tín đồ sùng bái Phật giáo và rất thương người.

    Trong khi đó, nhìn ra lối xóm, thấy có nhiều người dữ dằn, nhiều người đàn bà lúc nào cũng sẵn sàng tuôn ra những lời chửi bới nguyền rủa con cái hay người khác cách độc ác, trong những người này, có nhiều người theo đạo Thiên Chúa (Công giáo). Lớn lên, khi tôi đi học, tôi cũng gặp nhiều người bạn Công giáo, những người này thường hay khinh miệt các tôn giáo khác, mà bản thân họ chỉ thấy cuồng tín, ích kỷ, chứ không có gì nói lên rằng đạo Công giáo là hay là tốt. Do đó, đầu óc tôi mamg những ý tưởng e dè mấy người Công giáo, cho tới khi trưởng thành tôi vẫn luôn nghĩ là sẽ KHÔNG BAO GIỜ theo đạo Công giáo.

    Khi tôi quen chồng tôi, tôi không biết anh là người miền Bắc và Công giáo, vì anh nói giọng Nam. Anh lôi cuốn tôi, vì tôi thấy anh biết quan tâm tới cha mẹ và các em của anh, nên tôi nghĩ rằng anh có thể là người chồng tốt. Tới khi biết anh là người Bắc và Công giáo tôi rất phân vân. Tôi viết thư hỏi ý kiến ba má tôi. Ba má tôi để tôi tự do, và có lần khuyên tôi nên theo Công giáo cho đồng vợ đồng chồng. Chồng tương lai tôi cũng thuyết phục nhiều lần, dầu vậy, tôi quyết không theo Công giáo. Làm sao tôi quên được những ám ảnh từ hồi còn nhỏ về những người Công giáo kia. Sau cùng ảnh nhượng bộ: Đạo ai nấy giữ, nhưng với vài điều kiện tôi phải chấp nhận theo giáo luật như cho con rửa tội, và dạy con theo tinh thần đạo, không được cố tình ngăn cản anh theo đạo anh…Tôi thấy mỗi bên nhượng nhau một chút cũng là phải, nên tôi chấp nhận. Trong thời gian này, tôi theo học khóa dự bị hôn nhân. Tôi quen biết và kính trọng các linh mục, nhất là cha bác của chồng tôi. Tôi được làm lễ Gia Tiên, làm hôn phối trong nhà thờ, được các cha quan tâm, mến chuộng cách sống của chồng tôi, nhưng tôi vẫn không đổi ý, nhất quyết không theo Công giáo. Điều này làm phật ý bố mẹ chồng tôi, là những người Công giáo gốc, tôi biết những tiếng xì xèo, bóng gió, nhưng tôi cứ nín thinh, cho tới khi sinh đứa con thứ hai, thì sự cay đắng với cha mẹ chồng đã vượt quá sức chịu đựng của tôi. Tôi nảy mầm thù ghét đạo Công giáo. Thời gian này tôi được hung tin từ VN: Má tôi vĩnh viễn ra đi. Nghe tin ấy, tôi đau buồn tới ngã quị. Người mẹ mà tôi sùng bái như mẫu gương hy sinh đã không còn nữa. Người mẹ mà từ ngày rời gia đình tôi vẫn mang theo trong lòng để có sức phấn đấu nơi quê người. Suốt mấy tháng, tôi sống thẫn thờ, tâm hồn tan nát, nước mắt tuôn tràn. Vào lúc tôi ở trong tận đáy của đau buồn thì Đức Mẹ đã soi dẫn tôi.

    Nếu tôi nhớ không lầm thì sau khi điều đình với chồng tôi, và chúng tôi bàn nhau, dù tôi không rõ đón tượng Đức Mẹ để làm gì, nhưng chiều ý chồng tôi, tôi bằng lòng chuyện ấy. Chiều ngày 22/7/1995, bác Phổ đưa tượng Đức Mẹ đến nhà tôi, có thêm vài gia đình trong Khu xóm đến đọc kinh. Tôi không dự. Tượng Đức Mẹ ở lại nhà tôi một tuần. Tối nào chồng tôi cũng bế con, thắp nến cầu nguyện cách rất sùng kính trước tượng này. Tôi để mặc, không nghĩ gì.

    Rồi hôm thứ Tư tuần đó, vào buổi trưa, sau khi đã dỗ cho 2 đứa bé ngủ, tôi ngồi một mình ở ghế sôpha nhìn lên tượng Mẹ, tâm hồn tôi trống vắng, nhìn mà không có chút ý tưởng nào hết. Đột nhiên, tôi như thiếp đi, không thấy gì nữa. Tôi nghe như có tiếng phụ nữ đang êm ái kể ra cho tôi ngững nguy nan tôi đã trải qua, và chỉ cho tôi biết Thiên Chúa đã quan phòng sắp xếp để che chở tôi. Tôi hỏi lại là Thiên Chúa biết việc tôi sao? Giọng người nữ đoan chắc điều đó. Rồi Người an ủi tôi, cho biết là mọi thử thách đã qua, còn khen tôi đã sống đẹp lòng Chúa…Tới đây tôi bừng tỉnh, tôi thấy mặt Đức Mẹ đẹp rạng ngời, ánh mắt tha thiết yêu thương như bao dung khích lệ. Tôi nhận ra ngay là vừa rồi chính Mẹ đã nói chuyện với tôi. Hồn tôi bừng tỉnh nhận ra là Người đã sinh ra tôi, tôi còn có người Mẹ thánh thiêng. Nước mắt tôi tuôn trào. Tôi đã khóc vì vui sướng, mà không thể diễn tả vui sướng chừng nào.

    Tôi đã sốt sắng ghi tên vào lớp Dự tòng. Nay tôi đã tin. Tôi nhiệt thành học hỏi đạo Chúa. Thời gian thấm thoát, sau 6 tháng đã tới ngày vui: Ngày lễ mừng Chúa Phục sinh năm 1996, tôi đã được nhận PHÉP RỬA, chính thức gia nhập đạo Công giáo. Tôi tạ ơn Đức mẹ, cảm ơn các linh mục, và những ai đã giúp tôi nhập đạo Chúa. Tôi hãnh diện là người Công giáo. Nhớ lại câu chuyện “Vết chân trên cát”, rõ ràng là Chúa đã đi bên tôi những ngày đau khổ. Chúa đã không chấp tội tôi mưu nghịch lại đạo Chúa.

    Bây giờ tôi say mê đạo lắm, thích đi lễ để nghe giảng dạy. Tôi rất yêu đời, yêu mái ấm gia đình nhỏ bé đang được Chúa che chở. Bây giờ tôi nhìn những người không sống đạo tử tế, tôi thấy tội nghiệp cho họ, mà không thấy khinh ghét như xưa.

  • Ngo Thi Hoan Nguyen March 11, 2013, 5:29 am

    Lạy Chúa, con khao khát Người và cần có Người trong gia đình con. Nhưng buồn thay, chồng con phản bội lời thề hứa hôm nào khi đã có bí tích hôn phối là nhất định không giữ đạo và không cho con cái theo đạo. Hiện vợ chồng con đang sống với mẹ già (mẹ chồng). Con phải làm gì đây? Im lặng để gia đình hạnh phúc (chồng con là người chồng, người cha tốt), mặc cho lòng con như bị thiêu đốt, bị héo hắt bởi nổi khao khát được tự do đến với Chúa hàng giờ, hàng ngày và chồng con con được có Chúa (nhất là con của con được rửa tội), chưa kể con còn có tội với Chúa, vì chồng con con như thế. Nếu con không bằng lòng có được không? làm sao để con con được rửa tội? làm sao để vợ chồng con được ở riêng, nhưng liệu chồng con có chịu theo con ở riêng không? còn con dựa vào lý do gì mà ở riêng 1 mình? con của chúng con thì sao? như vậy con có lỗi là tự phá vỡ hạnh phúc gia đình không, có phạm tội là tự phân ly nhưng gì Chúa đã tác hợp không?. Con tin, chồng con con sẽ được cứu rỗi. Nhưng Chúa ơi! mau đến với con, với gia đình con! Con không thể chờ vài chục năm nữa trong tinh trang thế này. Lạy Chúa, xin dạy bảo con đi, xin Chúa thương xót con. Lạy Chúa, con trông cậy và tín thác nơi Người và nguyện theo ý Người!. Con cảm tạ Chúa!

  • zhao December 17, 2012, 10:48 am

    Sao thế kỷ 21 rồi mà nhiều người vẫn còn tin vào những cái huyền hoặc thế nhỉ?

    Cuộc sống của chúng ta do bản thân mỗi người tự quyết đinh, buồn vui, giân giữ, hạnh phúc hay ko là do bản thân tự mỗi người quyết định lấy chứ không phải do Thiến Chúa hay Đức Phật nào tạo ra cả.

    Tự mỗi người theo ý thức hệ của cá nhân + trình độ học vấn + việc họ tác động vào xã hội như thế nào thì bản thân mỗi người sẽ nhận lại sự tương phản của ý thức hệ xã hội và cộng đồng xã hội. KO CÓ SỰ CAN THIẾP NÀO CỦA PHÉP MÀU HAY 1 BẬC THÁNH THẦN NÀO vào cuộc sống của bạn cả, vấn đề là cách sống của bạn nó thể hiện bạn được giáo dục như thế náo, bản lĩnh của bạn như thế nào, bạn có dám đương đầu với thách thức để vượt qua nó hay ko? Nếu bạn chỉ có niềm tin vào phép màu, vào các đấng bề trên nhưng trình độ bạn ko có, quyết tâm bạn cũng ko, bạn chỉ có 1 niềm tin duy ý chí vào các đức bề trên thì tôi chắc chắn trong cuộc sống của bạn ko đạt được điều gì cả.

    Cái tôi hướng đến đạo là đạo nào cũng là đạo, cũng dạy con người hướng đến cái thiện, cái tốt, chống lại cái xấu, nhưng phãi phân biệt đươc đâu là cái huyền hoặc duy ý chí của đạo. PHÉP MÀU Ư? CUỘC SỐNG NÀY CHẴNG CÓ 1 PHÉP MÀU NÀO CẢ, MÀ TẤT CẢ DO ĐÔI BÀN TAY VÀ KHỐI ÓC CỦA BẠN TẠO RA. ĐẤNG BỀ TRÊN SẼ LẮNG NGHE VÀ CHE CHỞ CHO BẠN Ư? CHẢ CÓ ĐẤNG BỀ TRÊN NÀO LÀM VIỆC ĐÓ NGOÀI NHỮNG NGƯỞI THÂN TRONG GIA ĐÌNH BẠN, BẠN BÈ CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI TIN YÊU CỦA BẠN, CHỈ CÓ HỌ MỚI LẮNG NGHE BẠN, DANG TAY ĐÓN BẠN GIÚP BẠN VƯỢT QUA KHÓ KHĂN CHỨ CHẲNG CÓ PHÉP MÀU NAO, ĐẤNG BỀ TRÊN NÀO GIÚP BẠN CẢ.

    Tôi là 1 người ngoại đạo, tôi cũng nghiên cứu rất nhiều về Thiên Chúa giáo. Quan điểm về hình thành thế giới, về con người tôi cảm thấy có 1 cái gì đó ko có niềm tin khoa học, ko có dẫn chứng, chỉ là 1 niềm tin duy ý chí được truyền từ các thế hệ này đến thế hệ khác. Niềm tin phải có căn cứ và cơ sở khoa học, được chứng minh bằng thực tiễn cuộc sống. Sáng Thế Ký sách mô tả về việc hình thành thế giới và trật tự của thế giới, tôi cảm thấy thật huyền hoặc, khoa học đã chứng minh việc trái đất hình thành như thế nào, xã hội loài người đã phát triển như thế nào, tất cả được chứng minh bằng khoa học và khảo cổ học, các lý luận được chứng minh bằng thực tế và thuyết phục được con người. SÁNG THẾ KÝ MÔ TÃ VẠN VẬT DO ĐỨC CHÚA LÀ THIÊN CHÚA TẠO RA, VẬY ĐỨC CHÚA LÀ THIÊN CHÚA ẤY LÀ AI? ĐỨC CHÚA LÀ THIÊN CHÚA ẤY ĐẾN TỪ ĐÂU? Hay chỉ là 1 niềm tin huyền hoặc chính mình?

    Thiên chúa giáo kêu gọi môn đồ và con chiên sống yêu thương nhưng có ai nghĩ lại châu Âu thời ký phục hưng thế kỷ XV Gallileo đã đưa ra học thuyết về sự hình thành của trái đất và hệ ngân hà trong đó mặt trời là trung tâm, trái đất xoay xung quanh mặt trời, hoc thuyết này bị nhà thờ Công giáo Roma bác bỏ và quy cho ông tội Dị giáo, đòi treo cổ ông nếu ông ko bỏ thuyết này? vậy thì niềm tin của Thiên Chúa được xây dựng từ đâu? Khi có 1 ý kiến chứng tỏ bằng lập luận khoa học thưc tiễn rõ ràng thì bị quy là Dị giáo? Như vậy có ép con người đi theo 1 niềm tin bất di bất dịch dù nó ko được chứng minh 1 cách rõ ràng?

    Tôi không phủ nhân Đức GieSu là 1 nhân vật có thật, tuy nhiên đó chỉ là nhân vật có thật trong lich sử qua thời kỳ đại đế chế La Mã, ông cũng mang trong người niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp và rao giàng niềm tin đó cho môn đồ của ông. Tuy nhiên ông không phải là 1 nhân vật có phép màu như kinh thánh mô tã, mà đó chỉ là sự thần thánh hóa, tạo nên 1 lớp hòa quang xung quanh đức chúa GiêSu. Đối với tôi ông ta chỉ là 1 vĩ nhân bằng xương bằng thịt, được tôn kính vì ông có 1 suy nghĩ cấp tiến cho loài người, mong muốn loài người hướng đến 1 cuộc sống tốt đẹp mà thôi.

    Tôi cũng có yêu 1 người theo đạo công giáo, tôi không phản đối việc đạo đời của bạn mình nhưng tôi chỉ tin vào niềm tin có dẫn chứng khoa học, niềm tin phải được hình thành từ chính những gì tôi cảm nhận được hoàn toàn chứ ko phải tin 1 cách mù quáng, huyền hoặc. Tôi chưa biết được giữa tôi và bạn tôi có thể đến được với nhau hay ko vì gia đình tôi ko cho phép tôi theo đạo, gia đình bạn tôi lại yêu cầu tôi phải theo đạo, trong khi ông nội, cha tôi, anh tôi và bản thân tôi hiện giờ đang là Đảng viên. Bạn gái tôi khóc nhiều lắm vì cô ấy nghĩ rằng cố ấy là sự cản trở của con đường tôi đi tới quyền lực và danh vọng, tôi muốn an ủi cô ấy thật nhiều nhưng thật khó quá. Tôi là người bãn lĩnh trong cuộc sống, nhưng trong tình thế này tôi thật sự cảm thấy bối rối, tôi cũng tìm hiểu về đạo, nhưng tôi chỉ tin ở đạo ở việc dạy con người sống tốt, có ích cho xã hội.

    Vài dòng tâm sự gởi đến các bạn công giáo.

  • Martin long Thanh Tran September 20, 2012, 12:30 am

    Ban Tre than men!

    Mong rang nhung gi minh se viet cho ban se giup ban co duoc huong di rieng cho chinh ban.

    Xem ra bac trai, o vi tri cua mot nguoi cha da co nhieu uu tu ve van de giao duc va bao ve hanh phuc cho con cai. Minh thay thuong va thong cam cho ong.

    Lam sao chung ta o vi tri cua anh phai lam gi day.?, Hau het moi nguoi lay nhau vi yeu thuong, ham muon chinh phuc, tien bac, the sat. Ban da chinh phuc duoc nguoi yeu va da hua hen mot huong di cho con cai ve sau. Nhung loi hua co the se thay doi theo thoi gian. Nhieu khi minh khong muon bac ai hua , toi cho ho qua.

    Thien Chua cung vay, Ngai la dang tao dung muon loai. Ban nen tim hieu ve Ngai den khi ban that su yeu Ngai va chon Ngai truoc moi su. Toi chac chan sao nay ban se hieu toi muon noi gi.

    Chinh Chua Ngai se dong hanh voi ban vi ban co duc tin ve Ngai. Hay tu thap den ma tim duong di. Hay di tim chan ly de say dung gia dinh vi gia dinh la nen tang cua xa hoi.

    Chuc ban day hanh phuc tren duong tim den Chua.

  • 3T September 13, 2012, 9:25 pm

    Chào các bạn

    Chúa không ngăn cản tình yêu của ai cả, điều ngăn cản là cha mẹ mà thôi. Vì tớ đang rơi vào hoàn cảnh như vậy đấy. Cô ấy là người theo đạo, còn tớ thì không.
    Tình cảm hai đứa thì rất mặn nồng, Mặc dù tớ đã tìm hiểu và sẵn sàng đi theo, tớ cũng từng nói tớ theo một đức tin là thật lòng chứ ko phải theo chỉ cốt lấy được em. Rồi tạo dựng niềm tin cho cô ấy. Sẵn sàng viết hẳn cam kết sau này con cái cũng đi rửa tội. Và quan trọng nhất là từ trong thâm tâm tớ đã chấp nhận là con là tôi tớ của Chúa.
    Nhưng rồi cha mẹ đã mang cả mạng sống ra ngăn cản, họ hàng, anh chị em ruột cô ấy cũng khuyên can. Làm cô ấy rất đau khổ, cô ấy từng nói chỉ khi nào bên anh em mới thấy bình yên, còn không có em suy nghĩ đắn đo và nhớ đến những lời bố mẹ nói, làm em rất khổ tâm. Và đã có 1 2 lần em muốn chấm dứt. Nhưng mỗi lần đó chủ nhật tớ đến rủ em đi lễ thì em lại thay đổi, nhưng lòng em vẫn ngổn ngang lắm. Tớ đã từng ngồi nói chuyện với anh cả của cô ấy, đã gặp cả chị ruột cô ấy, chị cô ấy cũng đã tửng rơi vào hoàn cảnh tương tự, nhưng cũng vấp phải sự phản đối quyết liệt của bố cô ấy.

    Đấy theo các bạn, yêu là gì ?
    Yêu là có đau có khổ có thương có yêu
    Yêu là làm cho nhau vui, cho nhau hạnh phúc

    Nhưng khi yêu mà thấy có lỗi…
    Vậy tình cảnh như thế làm sao có thể đổ lỗi cho người con gái được, nhất là những người con gái theo đạo, bên tình bên hiếu.

    Nếu là một người thương yêu chân thành thì các bạn sẽ giải quyết như nào ?
    – An ủi để tạo niềm tin, để rồi đau khổ càng đau khổ
    – Các bạn nghĩ sao khi tạm xa nhau để suy nghĩ có cần nhau nữa không
    – Chấm dứt để không làm em ấy đau khổ, bởi nếu chúa đã an bài cho người gặp nhau thì sau này sẽ gặp nhau

    TÌnh yêu cũng giống như một sinh mệnh vậy các bạn ạ, đừng đổ lỗi cho ai cả, Ty nó cũng sinh lão bệnh tử, từng giai đoạn từng thời kỳ thôi. Khi nó gặp sóng gió nếu vượt qua được thì bền, còn không chấm hết.

    Trong khi tớ đang viết những lời tâm sự này lên thì tớ đề nghị hạn chế gặp nhau, tạm xa nhau để em suy nghĩ và quyết định, thì em không chịu em lại nói nếu như thế em sẽ nhớ tớ nhiều lắm.
    Hạnh phúc không ai cho mình, cũng không ai xin của mình, chỉ có thể cho nhau và tự tìm thấy bằng sự chân thành.

    Chúa ở bên các bạn.

    • Nhi April 29, 2019, 1:23 pm

      Thế giờ anh sao rồi
      Bạn em cũng giống anh .giờ nó đang bế tắc quá

  • Martin long Thanh Tran August 17, 2012, 1:22 am

    Maria than men!

    Toi nghiep, toi nghiep. That boi roi qua. Moi viec rat de dang de giai quyet nhung sao lai de cho doi lam minh dau kho va dieu dung, Maria ban co yeu Chua hon het moi su khong? ba n co tin Chua lam nen moi su khong?

    Maria hay chon Chua truoc moi su. Bo tat ca di, di tim Chua tuoc da.

    1) Con qua nhieu linh hon dang can chung ta cau nguyen noi luyen nguc va nhieu linh hon lanh thang khong biet di ve dau.

    2) Hay cau nguyen heo phuong thuc cua quyen sach ” Gioi Phep La” ban se thay cuoc doi thay doi va day hanh phuc vi duoc song gan voi Chua hon

    3) Yeu Chua nhieu hon nua va moi Ngai chon nguoi chong cho ban than minh,

    Lay Chua xin hay chon va bien doi Nguoi Chua chon de chung con dong hanh lo viec Chua ve sau,

    Chao!!!

  • maria August 15, 2012, 9:13 am

    Chào các anh chị,
    Hiện giờ mình rất bối rối va đau khổ. Minh đã yeu 1 người không có đạo, gia đình anh ấy và anh rất sùng đạo Phật,mình là 1 người rất thoáng khi mới yêu thì nghĩ việc đạo ai nấy giữ là chuyện bình thường. nhưng sau 6 năm yêu nhau mình cảm thấy khác đạo that sự rất khổ sở.
    Anh ấy mỗi chủ nhật vẫn đi lễ chung, nhưng mỗi lần gây nhau anh thường nói, tôi không muốn đi lễ chung ma vẫn cố gắng đi, vô nghe mấy ông cha nói chán quá –> vậy mà mỗi tuần em vẫn nghĩ anh ay lam vay la muốn đi, e cung luon mừng thầm là Chúa đã soi lòng anh.
    Rồi anh còn nói nhà ở chung sẽ không thể để Chúa, con cái cung phải theo Phật
    Và giữa tụi em thường gây nhau, do e la người thẳng tính và không tin dị đoan nhưng anh ấy thường rất tin, làm gì cũng xem ngày giờ, nên tụi em thường khắc khẩu. Anh ấy thường luôn nói, do anh bước vô nhà thờ nên chúng ta mới gây nhau, nói chung do mỗi ngày những sự việc cư diễn ra như vậy, đã làm em rất lo lắng.
    Khi đi lễ, em thay cả gia đình ba me con cái người ta vui vẻ ữn gđi lễ, em nghĩ đến sau khi cưới chác em sẽ đi 1 mình, con em cũng không được đi lễ, những lúc đó em rất buồn và tủi.
    Do đó thời gian gần đây, em dường như nhận ra vấn đề đạo ai nấy giữ thật sự không đơn giản, chưa cưới mà em đã cảm thấy hoang mang như vây, em sợ sau cưới mọi thứ lại tệ hơn, lúc đó e sợ sẽ quá muộn để giải quyết. Nên cách đây vài ngày em đã chia sẻ với anh ấy, do khác đạo dẫn đến khác quan điểm nên chúng ta thường gây nhau, để nuôi dạy con tốt và nếu thật sự anh thương em, anh có thể vô đạo được không, thì anh ấy trả lời sẽ không bao giờ có chuyện đó, thà chia tay, anh ấy nói em như lừa gạt anh vì hồi đó chấp nhận nói đạo ai nấy giữ ma giờ nói vậy. và lúc đó em quá hụt hẫng em cũng nói chia tay, nhưng mấy hom sau anh lại xem nhu không có gì.
    Nhưng thật sự lần này em muốn suy nghĩ kỹ, em muốn bản thân có 1 quyết định, nếu các anh chị nào có kinh nghiệm xin co thể chỉ dạy cho em với, em rất bối rối.

  • Bích July 19, 2012, 9:46 pm

    Tôi cũng đang yêu người ngoại đạo. Vất vả và tủi thân lắm các anh chị ạ. Mặc dù chúng tui rất yêu nhau đấy nhưng những chuyện mà một người ngoại đọa và một người trong đạo thì chắc các anh các chị cũng hiểu được. Mặc dù chỉ có yêu nhau chưa có cưới xin gì nhưng thực sự tui cảm thấy rất khó có thể không buồn khi nghỉ tới ngày mà hai đứa xác định tiến tới hôn nhân. Buồn lắm. Nhưng biết phải làm sao đây. Tôi cũng chỉ muốn gửi những lời tâm sự này đến cho những người cùng cảnh ngộ với tôi. Để mọi người cùng chia sẻ.

  • Le Trinh June 25, 2012, 11:40 pm

    Chao moi nguoi. Sau khi doc tat ca nhung binh luan cua moi nguoi thi minh cung ko biet phai lam sao nua. Minh cung dang roi nhu to vo. Minh co ban la nguoi theo Christian con minh thi theo Catholic. 2 ben noi chuyen voi nhau thi cuoi cung khong ai thong nhat duoc voi ai. Nhung dieu ma chung minh muon la thong nhat chung 1 dao voi nhau nhung ko co loi thoat . Phai lam sao day ? Co ai cho minh 1 y kien khach quan nhat va de hieu nhat ko….

  • kitty nguyen June 5, 2012, 1:45 pm

    chào mọi người.
    mình mới kết hôn đc 1 tháng. Chồng mình là đạo theo, cũng học đạo đàng hoàng và cùng nhau tổ chức lễ hôn phối trong nhà thờ. Trước khi cưới, gia đình chồng đã lâm vào cảnh nợ nần trầm trọng, nhưng chồng mình cũng cố gắng tạo dựng đc 1 đám cưới đàng hoàng cho 2 đứa, sau đám cưới hạnh phúc son ko đc lâu thì chuyện buồn xảy đến dồn dập, mình đag có baby vợ chồng mình rất vui. Nhưng ngặt nỗi, ba mẹ chồng mình quá mê tín dị đoan, họ cho rằng vì cưới mình mà tiền bạc ra đi hết. Chồng mình tự nguyện và tin tưởng theo đạo thiên chúa, nhưng đến 1 ngày mẹ chồng bảo chồng mình đi chùa và đi nói chuyện với những ông thầy bói, thì chồng mình phản kháng và nói rằng con đã theo đạo rồi, ba mẹ có đi chùa đừng đọc tên con vô. đến chủ nhật vừa rồi, 2 đứa hăng hái đi lễ về thì ba mẹ chồng nói chuyện, bà ấy nói nặng nhẹ mình đủ chuyện và yêu cầu mình ko đc rủ rê chồng mình đi nhà thờ nữa, để cho ảnh trở lại chùa, nếu chồng mình ko bỏ bà ấy sẽ từ chồng mình luôn. Chồng mình thì làm trò cờ bạc, mình khuyên bỏ anh cũng nghe và ngưng làm, nhưng ba mẹ chồng đi coi thầy thì họ bảo là ko đc bỏ nghề đó, phải làm. Mình khuyên trò đó nợ nần ko tạo đc công ăn việc làm, nhưng chồng mình nửa nghe ba mẹ chồng nửa nghe mình nên còn do dự, hoang mang…mình chán nản và buồn phiền quá, vì nghĩ cho baby nên mình ko làm lớn chuyện lên, nhưng mình ko thể ăn uống và ngủ yên đc vì chuyện đó cứ ám ảnh mình, mình đã khóc bao nhiêu đêm rồi nhưng mọi chuyện cũng ko xoay chuyển. Chồng mình thương vợ nhưng ảnh cũng ko thể bỏ gia đình. mình khổ tâm quá bạn ạh!

    • Tường June 11, 2012, 6:49 am

      Chị Kitty Nguyen thân mến!

      Em chưa kết hôn nhưng đọc hoàn cảnh của chị em cũng rất hiểu và thông cảm. Em cũng đang bị gia đình phản đối kịch liệt đây vì bạn gái em không công giáo. Em đang cầu nguyện lòng thương xót Chúa hằng ngày đây, hy vọng Chúa sẽ phù hộ cho em. Chị đã bao giờ nghe nói tới cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa nhà thờ Chí Hòa chưa. Chị thử vào trang web: longthuongxotchua.tinvui.info để nghe những bài giảng của Cha Long. Hay lắm chị ạ. Chị cũng hãy thử đi lễ thứ 5 hằng tuần ở nhà thờ Chí Hòa xem (149 Bành Văn Trân, Tân Bình), mọi người đi cầu nguyện đông lắm. Dẫn chồng chị theo nữa. Chị sẽ cảm nhận được bình an. Nếu chị siêng cầu nguyện, lẫn chuỗi lòng thương xót Chúa và tín thác mọi sự trong tay Chúa, em tin là Chúa sẽ ban ơn cho chị. Chúc chị vui!

  • Andrew Nguyen May 29, 2012, 12:21 pm

    Mình là người Công Giáo, mình đọc hết comments của các bạn, mình chỉ muốn nói 1 lời cho các bạn qua những tấm gương mình thấy những bạn đã lấy chồng (vợ) không cùng tôn giáo. Đa số các bạn đó đều thay đổi theo chiều hướng xấu đi (từ 1 con chiên ngoan đạo sau khi kết hôn thì ít đi nhà thờ, đi lễ Chúa Nhật thì hay về sớm, ngồi bên ngoài, không tập trung, thậm chí là trốn lễ)…
    Mình rất buồn trước thực trạng này. Không biết nên vui hay buồn các bạn nhỉ…

  • Rose May 27, 2012, 8:49 pm

    Chào bạn Minh Thao!!!
    Sau khi đọc tâm sự của bạn, mình phần nào hiểu được tâm sự của bạn, vì mình cũng từng ở trong tình trạng như bạn.Hồi ấy mình rất buồn và thất vọng,nhưng rồi mọi chuyện cũng sẽ qua. Đôi khi khó khăn của tình yêu sẽ giúp ty trưởng thành hơn, giúp cho 2 người yêu nhau hiểu nhau hơn. Bố mẹ nào chả muốn con cái mình được hạnh phúc, nên bạn cũng nên đứng ở lập trường của họ ( Sau này khi có con bạn sẽ hiểu hơn ), đôi khi bố mẹ có thể sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để con mình được hạnh phúc.Họ k đồng ý bạn cũng là vì k muốn con gái họ sau này phải khổ, nếu bạn chắc chắn k phụ lòng bạn gái bạn, k làm cho bạn gái bạn buồn thì hãy vững tin vào ty của bạn..Vấn đề lớn nhất ở đây chính là đạo, cô ấy k thể theo bạn, nên chắc chắn bạn phải theo cô ấy. Tôn giáo là tự do tín ngưỡng, thể ép buộc, nếu quá ép buộc sẽ dẫn đến hậu quả k như mong muốn giống như trường hợp của bạn ” Roselk “. Khi trong lòng bạn k có đức tin về đạo công giáo thì sẽ nảy sinh ra nhiều mâu thuẫn khác trong cuộc sống. Quan trọng nhất là bạn, bạn là người quyết định, Nếu bạn muốn theo đạo thật sự, và yêu mến đạo công giáo, k thấy luật lệ công giáo gây khó khăn gì với bạn,bạn có thể theo đạo công giáo suốt đời và gia đình bạn cũng k phản đối gì chuyện này thì bạn mới nên gìn giữ tình yêu này. Nếu k tôi khuyên bạn nên thành thật với bản thân mình, lừa dối người khác cũng chính là lừa dối mình , rồi sau này sẽ có lúc bạn cảm thấy hối hận. Trong bất kỳ tình huống nào thì sự thành thật vẫn luôn là cần thiết….
    Thân ! Chúc bạn đưa ra được quyết định đúng đắn.

  • MINH THAO May 24, 2012, 4:15 pm

    Chao cac ban..
    Minh va ban gai da quen nhau duoc hon mot nam,minh rat yeu va khong muon xa co ay chut nao ca.Nhung kho?noi bon minh lai khac nhau ve ton giao,minh thi theo Phat,co ay thi theo Chua.Minh da xac dinh se lay co ay,nhung lan dau tien ve nha co ay da gap kho’ khan vi su fan doi rat quyet liet cua moi nguoi.Hom do minh thuc su rat buon vs that vong,tat ca moi nguoi deu to ra lanh nhat den muc khi minh chao ve cung khong ai noi gi.Minh biet la ben dao CG rat nghiem khac ve chuyen ton giao,minh cung hieu vs thuong bgai minh vi nhung ap luc ma co ay phai trai wa nen khong muon co ay buon them nua.Minh o Phu Tho con bg o Ninh Binh,minh ngi thuong co ay nen xin gdinh minh cho minh ve we co ay song,va dong y theo dao thien Chua vi minh k fai la con truong ma gdinh minh cung dong anh em.Nhung du minh da co gang thi gd co ay van k dog y vs bat co ay fai chia tay du biet bon minh rat yeu nhau,cac anh chi con pao neu ma minh ve do choi lan nua se danh’que chan vs se k nhan anh e nua neu bon minh van tiep tuc.Minh k the hieu duoc sao moi nguoi lai fan biet ton giao sau sac den vay?Lay nguoi theo dao CG kho’the sao?
    Hien gio minh chang biet fai lam the nao nua,k piet nen tiep tuc hay fai tu bo nguoi minh yeu.xin cac ban hay cho minh loi khuyen.
    thanks cac ban…

  • roselk April 3, 2012, 2:53 am

    Mình đọc các comment của các bạn, thấy rằng đó chỉ là vấn đề khó khăn đầu tiên trước mắt, vẫn còn nhiều khó khăn mà các bạn có thể sẽ phải gặp nữa… Gia đình tôi gốc miền Nam, tôn giáo không nhưng tin đạo Phật, gia đình Đảng viên 3 đời và anh tôi theo công an nữa. Gia đình chồng tôi gốc miền Bắc, là đạo công giáo gốc (nhà có Cha xứ). Quan niệm sống, tập tục, tất cả mọi thứ liên quan đến cuộc sống của 2 gia đình đều trái ngược nhau hết. Tính cách 2 vợ chồng tôi cũng khác nhau, khi chưa yêu, đã từng tuyên bố với nhau là không thể nào yêu nhau cưới nhau được trước bạn bè chung,..vậy mà cuối cùng chúng tôi vượt qua mọi thứ yêu nhau và đi đến hôn nhân. Nhưng chúng tôi may mắn là được cả 2 bên nhà đồng ý cho cưới hỏi, và bên nào cũng thương yêu dâu, rể cả. Ngày trước, trước khi cưới, ông xã tôi nói gia đình anh chỉ yêu cầu tôi làm lễ ở nhà thờ, vì đạo công giáo là vậy. Muốn làm lễ thì học giáo lý, rửa tội…Tôi không thích lắm, vì đây không phải là tín ngưỡng của mình, nhưng tôi cũng phải thông cảm cho gia đình chồng, người ta nói ra nói vào, vì tình yêu, tôi làm đủ tất cả lễ nghĩa. Với chúng tôi, đạo giáo 2 bên không ảnh hưởng gì cả, đó là chuyện riêng của 2 bên. Mọi chuyện tốt đẹp cả, tình cảm 2 bên gia đình cũng rất tốt. Không bị ảnh hưởng gì bởi đạo giáo cả…Nhưng các bạn ạ, thật ra muốn tốt đẹp bên ngoài, cuộc sống nội tâm mình cũng phải chịu nhiều thứ khác chứ không đơn giản đâu. Bên nhà chồng thường xuyên quây quần bà con ăn uống, mẹ chồng tôi muốn có khách thì phải làm dấu trước khi ăn, tôi không thích nhưng tôi cũng cố gắng làm, thi thoảng nhắc đi lễ, nhưng tôi thực sự cảm thấy mình sống rất tốt, tôi biết Nhà thờ cũng dạy người ta điều tốt, nhưng lòng tin tôi không được sâu sắc như những người giáo dân khác, tôi không muốn đi khi trong lòng sáo rỗng, thực sự là vì tôi không muốn dối Chúa. Nhưng mẹ chồng càng ngày càng nhắc nhiều hơn về các lễ tôn giáo, không như ngày trước??? Tôi luôn tự nhủ và tin rằng, Chúa là đấng tối cao của trời đất, có hiện diện ở khắp nơi, thông hiểu mọi thứ, nhân từ, tha thứ tất cả…thì cũng sẽ hiểu và thông cảm cho tôi, hãy để người ta tự nguyện giác ngộ và tin theo, không bao giờ ép, đó mới là chân lý bền vững nhất của đức tin. Tôi luôn tin như vậy, hình như đây là kiểu niềm tin của Phật pháp phải không các bạn. Thực ra thì tôi cũng có đi chùa, ăn chay đâu, nhưng tôi luôn tin như vậy đó. Và nghiêng về bên Phật hơn, có lẽ chính vì từ nhỏ tôi đã lớn lên trong các dạy dỗ luôn làm việc thiện, sống tốt thì sẽ được tốt, thắp nhang, thờ ông địa, ông táo, đưa ông táo là tết về…Có lần tôi mất niềm tin, tôi lạy xin Phật bà và thật không ngờ, hạnh phúc đã đến với tôi không thể tin được…thế là tôi tin hơn về khả năng sống tốt và sẽ được tốt.
    Cuộc sống vui vẻ bình thường các bạn ah, vợ chông tôi sau hơn hai năm, mua được 1 căn hộ xinh xắn, rộng rãi so với 2 người ở. Nhưng bắt đầu là đây, nhà ở thì phải thờ cúng phải không. Chồng tôi nói muốn thờ Chúa, tôi muốn thờ ông địa cho may mắn, tài lộc và ông táo cho vợ chồng hạnh phúc. Gia đình tôi đồng ý ai muốn thờ gì thì thờ, không vấn đề gì, đó là tín ngưỡng cá nhân. Nhưng chồng tôi đề nghị nhà chỉ nên thờ 1 tôn giáo, và thờ chúa. Mẹ chồng tôi thì nói theo đạo rồi thì không được thờ ông địa. mẹ tôi nói, đã nói ban đầu là đạo ai nấy giữ thì bây giờ thờ chúa không là coi như theo đạo, mẹ không còn gì để nói và không lên nhà tôi nữa. Chồng tôi nói tại đạo anh buộc vậy, Tôi buồn hơn là chồng tôi gắt ” Bây giờ em nói không muốn theo đạo phải không?”, và chúng tôi im lặng đến giờ không bàn về vấn đề này nữa, vẫn đang chờ xử lý, nhưng sắp thôi. Tôi nghĩ việc thờ chúa co sao đâu, nhưng tại sao phải bắt ép. Đây có phải là nhà của tôi không? Hay nhà của 2 bên? Tôi thông cảm cho anh ấy, nhưng anh ấy không thông cảm cho tôi. Hiện giờ, tôi ở trong nhà mính mỗi ngày, nhưng trong lòng thấy bất an, đêm khó ngủ mặc dù tôi là người dễ ngủ. cảm giác sợ hãi theo cách không có thần thánh trong nhà, và dạo này tuy có nhà mới, nhưng trong lòng phiền muộn..Tôi sợ chết lúc này, vì nếu chết đi, không biết linh hồn tôi sẽ đi về đâu nếu có linh hồn, tôi dối chúa, phụ Phật, nơi nào sẽ chứa chấp linh hồn tội lỗi tôi. Nếu chúa thương xót, tôi lên thiên đàng 1 cách lạc loài vì không cùng tín ngưỡng. Còn phật có rước tôi không khi trong thân tôi giờ không biết mình là ai. Rồi thân xác tôi được thiêu theo nghi lễ nào? Theo nghi thức công giáo vì đã theo chồng sao? Gia đình tôi chắc là đau lòng lắm, vì tôi là đứa con trong gia đình được yêu thương và kì vọng nhiều nhất, nhưng cuối cùng nó đã lạc loài.

    Hiện giờ tuy tôi chưa biết tính thế nào? Nhưng tôi nghĩ có thể là không còn đạo ai nấy giữ nữa, có thể là nhà của vợ chồng tôi sẽ chỉ thờ chúa, con tôi sẽ theo nghi thức rửa tội,.. Tôi chấp nhận hy sinh để giữ hạnh phúc gia đình nhà chồng nhưng tôi biết mình sẽ không bao giờ vui và gia đình mẹ tôi cũng vậy…
    Các bạn à, hãy suy nghĩ thật kỹ, và rõ ràng trước khi kết hôn nhé.
    Tôi mong rằng mọi người ai cũng được hạnh phúc trọn vẹn trong 1 đời người. Tôi mong rằng tôi sẽ nhanh chóng giải quyết được mọi thứ, rồi quên đi tất cả nhưng suy nghĩ về sau để tôi có thể sống vui trọn từng ngày…

  • nam March 2, 2012, 8:13 am

    bạn nói người công giáo nhu nhược mình cũng không đông ý…ai chả có lòng tin..lòng tin vào chúa vào đức mẹ maria…có gì là nhu nhược…bạn chỉ muốn bảo vệ cái quan điểm bảo thủ của mình thui…mình mà là ng iu bạn…khi đọc được điều này..chắc mình k bao giờ chấp nhận một người như bạn…bạn theo đạo phật mà bạn không biết…coi thường những đạo khác là điều không thể chấp nhận được…những ng mà gọi là nhu nhược…là những ng sống không có niềm tin…bạn hiểu chưa

  • Nguyên Ngọc Vũ January 29, 2012, 10:17 pm

    Xin chào mọi người!
    Mình tên Vũ, củng giống như trường hợp các bạn vậy…..mình củng yêu một cô gái và gia đình cô ấy có truyền thống công giáo . Tuy không phải là con chúa nhưng mình tình nguyện theo đạo để được có người mình yêu….mình đã từng đi lễ nhiều lần và củng có đức tin..mình cảm nhận trong người mình như thế, nhưng có lẽ gia đình cô ấy không chấp nhận mình…còn phía gia đình mình thì rất thông cảm…chấp nhận không có điều kiện gì vì với ba mẹ mình chỉ cần sống tốt chứ theo đạo hay không theo thì củng vậy….nhiều lúc đó là bế tắt của cả hai đứa nhưng giờ mình chẳng biết làm gì ngoài yêu lén lút với gia đình cô ấy….
    Giờ mình phải làm thế nào đây…tuy mình còn rất trẻ nhưng thật sự mình rất hy vọng vào tình yêu này…

    • Ngon February 23, 2012, 3:07 am

      Hi Vũ,
      Mình ko hiểu lắm là tại sao gia đình cô ấy ko chấp nhận bạn mặc dù bạn tự nguyện theo Đạo & gia đình bạn cũng đồng ý? Có thể vì những vấn đề khác như công ăn việc làm của 2 bạn chưa ổn định hay bạn có khuyết điểm gì khiến 2 vị phụ huynh ko ưng ý? bạn nên tìm hiểu kỹ lại vì thường gia đình Công giáo khi lập gia đình cho con cái chỉ mong tìm được người trong Đạo hoặc theo Đạo.

      Cũng có 1 số gia đình thích người Đạo gốc hơn vì có thể họ đã thấy 1 vài trường hợp theo Đạo cho có rồi khi cưới về cơm ko lành canh ko ngọt thì bỏ Đạo, nếu gặp trường hợp vậy thì bạn gái bạn nên nói chuyện lại với ba mẹ cô ấy, nếu được có thể dẫn chứng vài trường hợp theo Đạo nhưng vẫn ngoan đạo trong họ hàng, đồng thời khi đi học Đạo cần tìm hiểu & đến những nhà thờ lớn với chương trình giáo lý rõ ràng (thường là từ 3 – 6 tháng) vừa được lòng gia đình bạn gái, vừa được học kỹ thì sẽ nắm bắt được tinh thần & đức tin người Công Giáo hướng tới

  • Duc Tho January 24, 2012, 1:08 am

    Xin Chào cả nhà!
    Hôm nay mình tình cờ vào đây và đọc xong các bài các bạn viết mình lại muốn chia sẻ!
    Mình cũng muốn qua câu chuyện của mình sẽ nhận Được nhiều lời khuyên từ phía các bạn, đặc biệt là lời khuyên của bạn Thuy Nguyen!
    Tôi cũng có 1 câu chuyện tình buồn giống như nhiều người khác!…
    Tôi Yêu cô ấy từ năm đầu cao Đẳng, Cô Ấy là người con gái mà tôi cho là hoàn hảo nhất đối với tôi, Cô ấy hơn tôi 1 tuổi, năm nay tôi 21 thì cô ấy cũng 22t rồi! Quê Người ấy ở Đồng Nai, 1 trong những vùng đất nổi tiếng về tôn giáo! cũng như mọi họ hàng của mình, gia đình người ấy cũng theo đạo. Yêu nhau đã gần 3 năm nhưng bưc tường vô hình duy nhất khiến 2 chúng tôi ko đến dc với nhau là vì 2 chúng tôi theo 2 đạo khác nhau. Người ấy theo đạo thiên chúa, còn tôi thì ko theo đạo nào hết, Muốn Đến Đc với nhau thì cách duy nhất là tôi phải theo đạo của người ấy, bởi dường như đại gia đình cô ấy theo đạo gốc! Mà Càng khổ hơn khi tôi lại là cháu đích tôn ” sau này trông coi bàn thờ tổ tiên”! 2 Chúng tôi đã có rất nhiều kỷ niệm vui buồn bên nhau mà tôi nghĩ sẽ chẳng thể có ở những người con gái khác! Chúng tôi yêu nhau và thật sự muốn đến với nhau nhưng gia đình cô ấy và cả gia đình tôi đều ko cho phép! Chẳng lẽ yêu nhau mà ko đến đc với nhau! Thời gian càng trôi qua tôi lại cảm thấy chuyện tình chúng tôi lại ko đi đc tới đâu, cô ấy khóc cũng nhiều và tôi buồn cũng nhiều, nhưng chẳng thể biết làm sao! nhiều khi tôi cũng muốn vứt bỏ tất cả để theo cô ấy, nhưng 1 phần bản năng trong tôi lại ngăn cản, bởi tôi ko muốn làm gia đình tôi buồn!!!!!!! NHƯNG!! Tôi ko muốn nguoi khác buồn thì ai ko để tôi phải buồn đây! Nhiều khi muốn vứt bỏ nhưng ko muốn bất hiếu, ko muốn cha mẹ buồn, cô ấy cũng vậy, cô ấy ko thể đánh đổi gia đình để đi theo tôi! Giờ chuyện tình tôi như bế tắc! Gần đây cô ấy dường như muốn rời xa tôi, có lẽ cô ấy ko muốn yêu tôi nữa, nhưng sợ tôi buồn nên cô ấy chưa nói ra!
    Gio tôi cũng ko biết phải làm sao để cho cả 2 hạnh phúc, dẫu biết rằng chỉ cần cô ấy hanh phúc là tôi vui rồi, nhưng ko hiều sao cứ nghĩ đến cảnh cô ấy lên xe hoa với 1 người ko phải là tôi thì trái tim tôi đang ‘chảy máu”!

    Qua câu chuyện trên, tôi xin mọi người hãy góp ý để tôi giải quyết! tại người trong cuộc thấy khó xử quá!
    Mong bạn Thuy Nguyen giúp tôi với!

    • Ngon February 23, 2012, 2:51 am

      Mình chẳng hiểu sao có quan niệm Công Giáo ko thờ ông bà tổ tiên, chuyện từ mấy chục năm trước thì mình ko biết nên ko bàn cãi. Mình là người theo Đạo, đi học giáo lý ko ai nói là “cấm thờ hoặc những hoạt động giỗ chạp tưởng nhớ ông bà tổ tiên”, chỉ nghe Cha giảng điều răn thứ 3 là “Thảo kính Cha mẹ” có nghĩa là ko những phải có hiếu với cha mẹ mà còn phải có hiếu với ông bà tổ tiên.
      Có thể việc tưởng nhớ đến ông bà ở mỗi tôn giáo khác nhau, nhưng bạn có thể điều chỉnh để “nhập gia tùy tục”. Bạn theo Đạo nhưng bạn gái bạn cũng phải biết theo chồng sau này, nghĩa là việc cúng kiến, trông coi bàn thờ tổ tiên là trách nhiệm hàng đầu bên gia đình chồng, mình nghĩ vấn đề của bạn ko quá nghiêm trọng đâu, hãy cũng nhau bàn bạc kỹ để giải tỏa những thắc mắc giữa 2 gia đình, nếu có những vấn đề ko rõ thì có thể gặp các Cha bên Công Giáo để nhờ tư vấn thêm

Lời Bình Trang 4/512345

Leave a Comment